หลวงพ่อจวน สัญญโต วัดบ้านแสลงโทน
หลวงพ่อจวน สัญญโต วัดบ้านแสลงโทน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
พระสุปฏิปันโนผู้ปฏิบัติดี มีวิชาเสกแป้งเสกสีผึ้งนารา ยณ์แปลง เป็นที่เรืองเลื่องลือ ท่านผู้อ่านครับด้านเรื่องร าวการปฏิบัติของหลวงพ่อท่าน ที่ผมได้ขึ้นหัวเรื่องเลยว่ าหลวงพ่อเป็นพระที่ปฏิบัติด ีและผมยังคิดเลยไปอีกว่าในป ัจจุบันนี้จะหาพระที่ท่านปฏ ิบัติดีอย่างหลวงพ่อนี้มีน้ อยมากฉะนั้นในด้านปฏิปทาการ ปฏิบัติบางอย่างของหลวงพ่อท ่านในใจท้ายเรื่องผมก็จะได้ นำมาเล่าสู่ท่านท่านผู้อ่าน ให้ทราบต่อไปซึ่งก็ต้องย้ำอ ีกครั้งหนึ่งว่าด้วยปฏิปทาก ารปฏิบัติที่สมบูรณ์ด้วยพรห มวิหารธรรมของหลวงพ่อท่าน ท่านผู้อ่านเชื่อไหมครับว่า แม้ในปัจจุบันนี้แป้งนารายณ ์แปลงที่หลวงพ่อท่านเสกหรือ แม้แต่สีผึ้งมหาเสน่ห์ที่หล วงพ่อผสมสิ่งอาถรรพ์ต่างๆหล วงพ่อท่านก็ยังเมตตาบอกย้ำก ับผมว่าไม่ให้เช่าบูชา แต่ใครศรัทธาอยากจะได้ท่านก ็บอกว่าจะให้เพราะของไม่ได้ ลงทุนลงรอนอะไร
พระสุปฏิปันโนผู้ปฏิบัติดี มีวิชาเสกแป้งเสกสีผึ้งนารา
ผู้อ่านที่สนใจทั้งหลายครับ สำหรับเฉพาะเรื่องแป้งที่จะ มีจดหมายไปขอท่านกรุณาส่งแป ้งที่เป็นแป้งเม็ดซื้อตามตล าดนะครับส่งไปถวายท่านมากหร ือน้อยก็ได้เท่าที่จะขอไปเพ ราะเรื่องแป้งผมได้คุยกับท่ านและคณะกรรมการว่ามีหลายท่ านนะครับไปของท่านแล้วเวลาพ อแป้งหมดหลวงพ่อก็ต้องหาปัจ จัยซื้อเองทุกครั้ง ท่านผู้อ่านเรื่องราวประวัต ิของหลวงพ่อท่านหลวง พ่อจวน สัญญโต ที่ผมกำลังเล่าเสนอต่อท่านท ่านผู้อ่านอยู่นี้เรื่องราว ที่ผมมีโอกาสนำเสนอ ท่านนี้ก็จัดว่าเป็นเรื่องร าวที่ผมได้ทราบโดยเพราะบังเ อิญก็ได้คือในปีนี้ผมได้มีโ อกาสเป็นกรรมการจัดงานปีใหม ่เพื่อหารายได้ช่วยการศึกษา เด็กยากจนที่ว่าการอำเภอแห่ งหนึ่งซึ่งก่อนจะมีผมและคณะ กรรมการอีกหลายท่านต่างก็ได ้มีโอกาสได้เดินทางไปติดต่อ การละเล่นต่างๆที่มีอยู่ในจ ังหวัดต่างๆในอันดับแรกผมได ้มีโอกาสเดินทางมุ่งสู่จังห วัดนครราชสีมาเพราะที่จังหว ัดนครราชสีมานี้ผมหรือแม้ใค รๆต่างก็ทราบว่าเป็นจังหวัด ที่มีคณะศิลปินต่างๆ เช่นลิเกไทย-ลิเกลาวหมอลำเพ ลินและเพลงโคราชมีมาก และล้วนมีแต่คณะดังๆด้วยนะท ี่จังหวัดนี้เมื่อผมมีโอกาส เดินทางไปถึงก็ได้ทราบมาจาก คณะกรรมการ ที่มาด้วยกันก่อนว่านะที่จั งหวัดนี้มีแม่เพลงโคราชชื่อ ดังมากอยู่คณะหนึ่งคือแม่เพ ลงคณะแม่สมคิด ลิเกดังๆหลายคณะเช่นคณะ วรต้อสิมานคร และคณะสมจิตรโชว์เป็นต้นหลา ยคณะแม้คณะที่ไม่ได้กล่าวชื ่อก็ล้วนเป็นศิษย์ที่ใช้แป้ งแป้งนารายณ์แปลงของหลวงพ่อ จวนโดยเฉพาะคณะวรต้อสิมานคร เป็นต้น
ยิ่งๆขึ้นยิ่งพอทราบ ว่าหลวงพ่อท่านเป็นพระที่มี อายุพรรษามากด้วยคือบรรพชาม ากตั้งแต่เป็นสามเณรผมก็ยิ่ งมองเห็นในความบริสุทธิ์ทั้ งกายและใจขอพระคุณท่านมากขึ ้นยิ่งที่ทุกท่านที่มีบ้านอ ยู่ใกล้ๆวัดเมื่อผมได้มีโอก าสสนทนาด้วยผมก็ยิ่งทราบถึง ปฏิปทาในการปฏิบัติที่มีแต่ ความดีของหลวงพ่อมากเพิ่มขึ ้นเพราะทุกคนโดยเฉพาะชาวบ้า นแสลงโทนเขาต่างพูดต่างเสริ มความดีของท่านด้วยการแสดงก ารพูดออกมาด้วยความศรัทธาใน ตัวหลวงพ่อ ท่านๆผู้อ่านครับ เรื่องนี้ก็จัดเป็นหลักเรื่ องของประชาธิปไตยอย่างหนึ่ง ของคนไทยเราที่เลือกนับถือค นในศาสนานานๆ เพราะไม่ว่าพระหรือฆราวาสที ่ปฏิบัติ จะให้ตนของตนเป็นที่พึ่งของ ชาวบ้านถ้าสมมุติพระหรือฆรา วาสที่เป็นหมอแผนโบราณบ้างใ นละแวกบ้านอันนั้นถ้ายังเป็ นผู้ที่ประพฤติไม่ดีอยู่หรื อเป็นหมอกลางบ้านหมอโบราณก็ ยังไม่มีความสามารถจริงอยู่ ส่วนมากชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ บุคคลผู้นั้นความประพฤติชั่ วดีพวกชาวบ้านเขาก็ทราบดีซึ ่งท่านผู้อ่านจะเห็นว่าแม้เ รื่องราวในเชิงสารคดีพูดถึง พระที่ปฏิบัติดีต่างๆของผมผ มจะไม่ค่อยกล่าวเลยว่าพระคุ ณท่านนั้นท่านดีเด่น แต่ดังไกลทำนองนี้หมดสมัยแล ้วครับของ ของดีคนเด่นตามทัศนะความเห็ นของผมต้องดีต้องเด่นในถิ่น ใกล้ๆเสียก่อนซึ่งเปรียบเหม ือนเป็นการเป็นผู้นำและครอบ ครัวของตนเองคือ ดีในเรือนที่ตนอยู่เสียก่อน ถ้าท่านผู้อ่านครับแม้ในปัจ จุบันผมเองจะไม่ใช่คนยังหนุ ่มเพราะ 40 กว่าแล้วแต่ใจของผมก็ยังคิด เข้าข้างตนว่าตนของตนเองยัง ไม่แก่และเมื่อได้มีโอกาสไป กราบนมัสการหลวงพ่อท่านนะที ่วัดขอสีผึ้งพร้อมแป้งนาราย ณ์แปลงของหลวงพ่อ ท่านมาด้วยก่อนจะสืบ และเขียนประวัติต่างๆของหลว งพ่อท่านให้ผู้อ่านได้ทราบ และท่านๆผู้อ่านเชื่อไหมสิ่ งที่ผมไม่เคยคาดคิดก็ได้เกิ ดขึ้น กล่าวคือในธุรกิจต่างๆที่ผม ต้องทำการติดต่อประสานอยู่โ ดยเฉพาะธุรกิจดังนั้นต้องติ ดต่อกับสุภาพสตรีที่เป็นเพศ ที่ใจน้อยง่ายด้วยแต่เมื่อผ มลองผัดหน้านิด ด้วยแป้งนารายณ์แปลงทาสีผึ้ งหน่อยของหลวงพ่อท่านในการต ิดต่อการดำเนินงานต่างๆก็เก ิดเป็นผลสำเร็จขึ้นโดยไม่เป ็นไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ซึ่ งทั้งนี้ไม่ใช่ผมจะกล่าวเพื ่อเทิดทูนหลวงพ่อท่านโดยเอา ตัวผมที่ไม่ประสบมาจริงๆว่า ประสบมานะครับ นี่เป็นเรื่องจริงทั้งนั้น
ประวัติของหลวงพ่อ
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อจวน ปี 2531
ด้วยประสบการณ์ของท่านอย่าง นี้นับตั้งแต่วันนั้นหลวงพ่ อท่านก็ฝากตัวเป็นศิษย์หลวง พ่อแก้วเลยโดยอยู่ปฏิบัติรั บใช้หลวงพ่อแก้วเพื่อศึกษาเ ล่าเรียนด้านวิชาเวทมนตร์คา ถาอาคมต่างๆซึ่งท่านก็อยู่ท ี่วัดหลวงพ่อแก้วโดยอยู่เป็ นศิษย์รับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อ แก้วเป็นเวลาถึง 13 ปี หรือ13 พรรษาและเมื่อรู้ว่าท่านได้ เรียนมนต์วิชาต่างๆจากหลวงพ ่อแก้วหมดแล้วในพรรษาที่ 13 หลวงพ่อก็ได้ไปจำพรรษาอยู่ ณ ที่สำนักปฏิบัติธรรมของท่าน พระครูนนทญาณวิสุทธิ์ (อาจารย์สุคม ณ วัดโคกบัวราย) จังหวัดสุรินทร์เพื่อปฏิบัต ิศึกษาด้านพระกรรมฐานต่อไปห ลวงพ่ออยู่ปฏิบัติวิปัสสนาก รรมฐาน ณ ที่สำนักโคกบัวรายนี้เป็นระ ยะเวลา 7 ปี และต่อมาจากนั้นท่านก็นำเอา วิชาปฏิบัติทางจิตคือ(สมาธิ กรรมฐาน)ที่ปรารถนาแต่ความส งบสันโดษโดยท่องเที่ยวธุดงค ์เรื่อยไปจนในปี พ.ศ. 2520 เมื่อหลวงพ่อมีโอกาสธุดงค์ม าเยี่ยมบ้านเกิดและก็พอดีที ่วัดบ้านเกิดของท่านคือ(วัด บ้านแสลงโทน)กำลังจะกลายเป็ นวัดที่ร้างเพราะขาดพระอยู่ ช่วยพัฒนาหลวงพ่อจึงถูกนิมน ต์จากชาวบ้านให้อยู่จำพรรษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น